Hội CGC là tổ chức tập hợp những nhà giáo đã dành cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ thì việc góp phần xây dựng Văn hóa trường học-Trường học hạnh phúc cũng là một phần trong tâm huyết của những nhà giáo nghỉ hưu.
Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm 2023, sáng ngày 25/4/2023, Hội Cựu giáo chức Long An đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề: "Xây dựng văn hóa trường học, trường học hạnh phúc".
Tham dự tọa đàm có đ/c Ngô Hải Phong-Nguyên P.CT Hội CGC Việt Nam-Chủ tịch Danh dự Hội CGC Long An; các đ/c trong Thường trực Hội CGC tỉnh; đại diện các sở ngành: Giáo dục và Đào tạo; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Công đoàn ngành giáo dục, Các phòng chuyên môn Sở GD&ĐT; một số Phòng GD&ĐT, trường THPT, THCS, tiểu học và mầm non, Hội CGC các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Phát biểu khai mạc và báo cáo đề dẫn tọa đàm đã nêu rõ Ngành GD&ĐT đã đạt được những thành tựu đáng kể cả về quy mô trường lớp lẫn chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải đối mặt với nhiều biểu hiện không đúng chuẩn về đạo đức, lối sống trên bình diện xã hội nói chung, trong môi trường học đường nói riêng.
Phần lớn thế hệ trẻ ngày nay có vốn kiến thức rộng, nhanh nhạy, nắm bắt thông tin, có tinh thần học hỏi, khả năng áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn cao, kính thầy, mến bạn, sống có nền nếp, có ý chí vươn lên và không ngừng cố gắng trong học tập. Tuy nhiên, bên cạnh đó, một bộ phận HSSV ứng xử một cách thiếu văn hóa, kém hiểu biết, gây ảnh hưởng đến tinh thần và môi trường văn hóa giáo dục tốt đẹp trong trường học.
Tại buổi tọa đàm, đại biểu đã nghe 10 tham luận và ý kiến phát biểu của đại biểu. Qua ý kiến của đại biểu đã khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng, sự cần thiết của việc xây dựng văn hóa trường học tiến tới xây dựng Trường học hạnh phúc trong việc đào tạo thế hệ trẻ trở thành nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Trong thời gian qua, ngành giáo dục cũng đã có nhiều giải pháp trong xây dựng đội ngũ, thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học, nâng cao phẩm chất năng lực nhà giáo, phối hợp có hiệu quả 3 môi trường giáo dục. Trong thời gian tới tiếp tục tăng cường xây dựng văn hóa trường học góp phần tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của CBQL, GVNV, HSSV để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng nhà trường lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Trong đó chú trọng thực hiện các giải pháp:
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa trường học. Trước hết cần nâng cao nhận thức của đội ngũ thầy cô giáo, CBQL giáo dục, học sinh, phụ huynh và toàn xã hội trong việc xây dựng môi trường học tập, giáo dục lành mạnh, nhân văn, tiến bộ. Từ đó định hướng hành vi, cách ứng xử của các lực lượng sư phạm với khẩu hiệu "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui".
-Xây dựng, thực hiện tốt những quy tắc ứng xử trong trường học. Phát huy tính gương mẫu của CBQL, GVNV, trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường trong xây dựng văn hóa ứng xử; chú trọng xây dựng nhân cách người thầy.
-Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa trường học. Thực hiện tốt quy định, thực hiện nếp sống, thói quen văn minh, lịch sự đối với các chủ thể trong nhà trường. Đa dạng hóa hình thức giáo dục văn hóa ứng xử thông qua các hoạt động tập thể, các câu lạc bộ, cuộc thi, diễn đàn, tọa đàm, đối thoại. Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Hội, Đội.
-Tăng cường bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực ứng xử văn hóa cho đội ngũ CBQL, GV, cán bộ Đoàn Đội trong nhà trường.
-Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Chủ động đề xuất, phối hợp với các đơn vị, tổ chức trên địa bàn để tuyên truyền, xây dựng môi trường văn hóa trong trường học.